top of page

          กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้กำหนดยุทธศาสตร์เกี่ยวข้องกับการสร้างและพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมให้เติบโตและแข่งขันได้ การสนับสนุนปัจจัยเอื้อต่อการประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมและการพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร โดยการสนับสนุนเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดยการพัฒนาผู้ประกอบการที่ดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว ให้มีความยั่งยืนและพัฒนาสินค้าให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดหรือผู้ซื้อ แต่เนื่องจาก

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมชุมชนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตลาดค่อนข้างจำกัดการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชุมชน เพื่อการสร้างเสริมความเข้มแข็งจึงนับว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในเวทีการค้าโลกปัจจุบัน

          การจัดให้ผู้ประกอบการชุมชน/ผู้ประกอบการOTOP มีการสร้างเครือข่ายด้วยความเป็นอิสระเท่าเทียมกัน ภายใต้พื้นฐานของความเคารพสิทธิ เชื่อถือ เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน “Business to business networking” การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจหมายถึงวิธีการร่วมมือระหว่างธุรกิจหลายๆแห่ง ในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนวิธีการสร้างความสัมพันธ์ และการทำธุรกิจร่วมกันในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจในเครือข่ายนั้นสามารถทำงานที่แต่ละคนทำตามลำพังไม่ได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุดร่วมกัน ธุรกิจสามารถอยู่รอดและแข่งขันกับธุรกิจระดับโลกได้ ซึ่งความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางสังคมเป็นรากฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน ระบบเศรษฐกิจจะต้องสามารถสร้างให้เกิดเสถียรภาพและมีภูมิคุ้มกันที่เอื้อต่อการปรับตัวเมื่อได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนของระบบเศรษฐกิจโลก รวมทั้งจะต้องมีสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันสูง ทั้งนี้จะต้องให้ความสำคัญต่อการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจอุตสาหกรรมทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และรู้เท่าทันซึ่งเครือข่ายนี้ จะเป็นเครือข่ายทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจรากฐานต่อไป

Cultural Stars

Challenge 2016

bottom of page